Sức khỏe bà mẹ sau sinh và cách chăm sóc trẻ


Hiện nay, nhiều bà mẹ sau khi sinh thường vẫn được người nhà chăm sóc theo kinh nghiệm của những người đi trước mà quên mất rằng có những điều được truyền tai nhau chưa hẳn đã là đúng. Thậm chí ngay cả sản phụ cũng có nhiều người vẫn còn những quan niệm sai lầm khi chăm sóc bản thân sau khi sinh em bé.

Sau khi sinh, mẹ bé cần được nghỉ ngơi và chăm sóc đặc biệt để phục hồi sức khoẻ. Mẹ bé cần ngủ thật nhiều cho lại sức, dù có rất muốn thức trông con cũng nên thức ít thôi, bố bé hãy đảm nhiệm việc này.
 Sau đây là cách sức khỏe bà mẹ sau sinh và cách chăm sóc trẻ
Nguồn sữa mẹ cần thiết nhất cho trẻ sơ sinh
Những loại thực phẩm có tác dụng lợi sữa, có ích cho sức khỏe phụ nữ sau khi sinh thường dùng là:

1. Rau lang

Rau lang rất lành tính, có tác dụng nhuận tràng, chống táo bón. Ngoài ra, rau lang còn giúp lợi sữa cho mẹ sau sinh. Mẹ có thể xào, nấu canh hay luộc rau lang ăn hàng ngày đều được.

2. Ngó sen

Ngó sen có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt, thải độc tố trong máu, giúp phụ nữ sau sinh tiêu máu ứ, hỗ trợ tiêu hóa, kích thích vị giác và mau bình phục sức khỏe sau sinh. Không những thế ngó sen còn được xem “thần dược” giúp bồi bổ sức khỏe và giúp sữa mẹ về nhiều hơn. Đây là một thực phẩm lợi sữa các mẹ không nên bỏ qua.

3. Rau ngót

Rau ngót chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể là một loại thực phẩm lành tính và tốt cho phụ nữ sau sinh. Ăn rau ngót thường xuyên giúp nhanh phục hồi sức khỏe, chống táo bón, giải nhiệt cơ thể, giảm nguy cơ bị viêm nhiễm sau sinh, giúp tử cung co thắt để nhanh chóng đẩy hết sản dịch ra ngoài. Đặc biệt rau ngọt còn giúp thông tắc tia sữa, giúp sữa mẹ về nhiều và đều hơn.

4. Rau má


Rau má có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp kháng khuẩn, máu huyết lưu thông tốt hơn, cải thiện là da. Bên cạnh đó nước rau má hay canh rau má thịt nạc cũng rất tốt cho phụ nữ sau sinh, giúp tăng sữa và sữa về đều hơn.

5. Rong biển

Rong biển chứa nhiều đạm, khoáng chất, sắt, các yếu tố vi lượng cùng nhiều vitamin rất có lợi cho sức khỏe. Rong biển được dùng như một loại thực phẩm bổ máu, bồi bổ cơ thể rất tốt cho người già, người mới ốm dậy đặc biệt là phụ nữ sau sinh. Giúp phục hồi sức khỏe, chống mệt mỏi và rất lợi sữa. Có thể dùng rong biển nấu canh ăn thường xuyên.

6. Đu đủ


Đu đủ là loại trái cây giàu giá trị dinh dưỡng gồm protein, chất béo cùng nhiều các loại vitamin thuộc nhóm, A, B, C, D, E. Ngoài món đu đủ non hầm móng giò, mẹ cũng có thể dùng đu đủ nấu với cá chép, cá quả vừa dễ ăn vừa lợi sữa.

7. Hoa chuối

Hoa chuối làm nộm, nấu canh, luộc có tác dụng chống tắc tia sữa, giúp sữa về nhanh và dồi dào hơn

8. Rau đay

Rau đay là loại rau rất quen thuộc vào mùa hè ở miền Bắc, nó có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt cơ thể và lợi sữa nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Trong tuần đầu tiên sau sinh, mỗi ngày mẹ nên ăn 150-200g rau đay vào bữa ăn chính. Sau đó duy trì ăn khoảng 2 lần/ tuần, sẽ giúp chống táo bón và sữa về đều hơn.
Sức khỏe bà mẹ sau sinh và cách chăm sóc trẻ-1
Rau đay
9. Các loại hạt ngũ cốc

Bột ngũ cốc làm từ các loại hạt như gạo lứt, đỗ đen, đậu đỏ, mè đen, hạt sen….cũng là một trong các thực phẩm lợi sữa rất tốt cho mẹ. Trước khi sinh mẹ hãy tự mua các hạt này về làm ngũ cốc cho an toàn nhé

10. Chân giò hầm đu đủ non


Món cháo móng giò hầm đu đủ có chứa rất nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E…giúp lợi sữa, sữa đặc và nhiều hơn.

11 . Thịt bò

Thịt bò rất giàu chất đạm, vitamin B12 giúp phụ nữ sau sinh ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, cơ thể phục hồi mới có đầy đủ sữa cho con bú

12. Xương hầm khoai tây

Đây cũng là một trong các món giúp sữa về nhanh và nhiều. Chỉ sau 15 -20 phút ăn khoai tây hầm xương mẹ đã bắt đầu cảm thấy sữa về rồi

Lần đầu làm mẹ chắc chắn có nhiều bỡ ngỡ rất đặc biệt.  Bạn đừng lấy làm lạ khi thấy đứa con mới sinh của mình trông không mũm mĩm trắng trẻo như nhiều em bé mà bạn thường nhìn thấy. Em bé mới sinh thường có nhiều điểm ngồ ngộ như sau, nhưng rồi bé sẽ đổi khác từng ngày.
Sức khỏe bà mẹ sau sinh và cách chăm sóc trẻ-2
Trẻ sơ sinh
+  Đầu bé thường hơi nhọn do sức ép của đường sinh. 
+ Đỉnh đầu bé mềm do các xương sọ chưa gắn liền nhau. 
+ Mắt bé ít mở, có thể hơi húp, có lúc trông như hơi lác. 
+ Lưỡi bé còn ngắn. 
Trong vài ngày đầu, nhiều bé (cả bé trai và bé gái) có ti căng phồng và rỉ ra chút dịch trông như sữa, cơ quan sinh dục trông hơi to, cơ quan sinh dục của bé gái đôi khi tiết ra một chất dịch hay máu. Đó là do tác động của hoóc môn mẹ.
+ Một chút cuống rốn còn nằm lại trên bụng bé trong vài ngày rồi tự rụng.
+ Chân bé thường cong do hồi trong bụng mẹ bé nằm cuộn tròn.
+ Có thể bé còn một chút lông tơ nhưng chúng sẽ rụng dần.
+ Nếu trên người bé còn chút chất gây (chất bảo vệ da bé trong tử cung mẹ ) thì cũng có thể lau sạch dễ dàng. Một số bé có vết màu xanh ở lưng dưới hoặc ở mông, khi lớn lên sẽ hết.

Em bé của các bạn trông đã rất dễ thương nhưng sau một hai tuần bé còn xinh xắn hơn nữa, và bé sẽ lớn lên nhiều theo tháng ngày. 
Bé khi mới sinh còn non nớt, cần được ủ ấm và nằm bên cha mẹ, cần được theo dõi để đảm bảo hoạt động bình thường. Khi bế ẵm và vệ sinh phải thật nhẹ nhàng cho đến khi bé được vài tháng tuổi.

Keyword: Sức khỏe bà mẹ sau sinh và cách chăm sóc trẻ