Cho bé bú đêm có tốt không?


Có nên cho trẻ bú đêm hay không vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi của nhiều người. Nhiều mẹ cho rằng, nên cho trẻ bú đêm để đảm bảo trẻ no và ngon giấc, số khác lại phản đối vì điều này sẽ khiến trẻ chậm phát triển, giảm trí thông minh vì ngủ không đủ giấc.

Với đại đa số các bé sơ sinh cứ sau khoảng 2 – 3 giờ bé bú 1 lần. 

Trung bình mỗi lần bú, trẻ sơ sinh bú khoảng từ 60 – 120ml cho mỗi lần bú. Khi bé khoảng 3 tháng tuổi, bé bú khoảng 8 – 10 lần/ngày, mỗi lần bú khoảng 120 – 150ml. Vì thế bé bú được 1200ml/ ngày là rất tốt.

Bú đêm rất cần thiết cho trẻ dưới 6 tháng tuổi

Điều này hoàn toàn đúng. Dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ vì vừa giàu dưỡng chất lại dễ tiêu hóa. Đó cũng là lý do trẻ bú rất nhiều lần trong ngày và cả ban đêm. 

Chính vì vậy nếu con bạn dưới 6 tháng tuổi, đừng ngại cho trẻ bú đêm. Nhất là trong vài tháng đầu đời nhu cầu bú đêm của bé rất cao.

Cho bé bú đêm có tốt không?
Trẻ dưới 6 tháng tuổi bú mẹ cả ngày lẫn đêm
Khi nào trẻ không cần bú đêm?

Trước 06 tháng tuổi bé cần bú đêm để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé.

Bé từ 6 tháng tuổi trở đi không cần bú đêm nữa vì lúc này, bé đã bước vào độ tuổi ăn dặm.

Tuy nhiên, không cần cho bé ăn quá no vào ban đêm vì có thể làm bé bị đầy bụng, khó tiêu và khóc, tỉnh dậy lúc nửa đêm hoặc khiến bé kén ăn vào ban ngày, hấp thụ kém. Ngoài ra, mẹ nên cho bé ăn thực phẩm loãng, dễ tiêu hóa để bé có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Cho bé bú đêm có tốt không-1
Trẻ trên 6 tháng bắt đầu ăn dặm
Nên cho trẻ bú đêm vào giờ nào?

Nếu bé bú đêm, nên cho bé bú trước 21h và sau 5h sáng, vì khi ngủ vào ban đêm, hệ tiêu hóa cần được nghỉ. Hơn thế, bản thân quá trình tiêu hóa hấp thu về đêm cũng diễn ra rất chậm. Nếu trẻ bú đêm nhiều lần, giấc ngủ sẽ không sâu, dẫn đến khả năng hấp thụ cũng kém hơn, nhiều trường hợp có thể dẫn đến biếng ăn vào ban ngày, không có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ.


Đối với các mẹ sau sinh, việc ngủ từ 40 - 45 phút và tỉnh dậy một lần là hết sức bình thường, không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Vì vậy, khi mẹ cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ và thường xuyên bú đêm thì mẹ sẽ ngủ ngon hơn và ngủ nhiều hơn từ 40 - 45 phút mỗi ngày so với các mẹ phải pha sữa bằng bình. Tuy nhiên, điều này chỉ tốt cho trẻ trong 6 tháng đầu.

Cho bé bú đêm có tốt không-2
Trẻ ngủ ngon vào ban đêm