Những hiểu lầm thú vị của trẻ con ngày xưa


Những hiểu lầm thú vị của trẻ con ngày xưa rất nhiều chẳng hạn như mặt trăng đi theo mình, chuồn chuồn cắn rốn sẽ biết bơi, nuốt phải hạt sẽ mọc cây... là những suy nghĩ vô cùng ngây ngô mà tuổi thơ ai cũng từng trải qua.

Trăng đi theo mình

Đây là cảm giác chung của hầu hết các thế hệ nhi đồng trên thế giới. Cứ hễ đến rằm thì mặt trăng lại xuất hiện, ở dưới quê ngày xưa không có đèn điện như bây giờ nên trẻ con rất thích mỗi khi có trăng vì trăng xuất hiện là sẽ có ánh soi rọi đường chúng ta đi, dù đi đến đâu ngó lên bầu trời mình vẫn thấy được mặt trăng nên tất cả trẻ con ngày xưa cứ tưởng nhầm là trăng luôn luôn đi theo mình. Khoa học giải thích mặt trăng có vận tốc quay quanh truc và quay quanh trái đất là bằng nhau nên luôn luôn có một mặt hướng về trái đất ở mọi thời điểm, nên mọi người từ trái đất chỉ thấy được chị hằng với chú cuội là vậy và đi đến đâu mình cũng nhìn thấy được mặt trăng.

Những hiểu lầm thú vị của trẻ con ngày xưa
Mặt trăng luôn ở mọi thời điểm


Chuồn chuồn cắn rốn

Chuồn chuồn cắn rốn là phương pháp học bơi 'bá đạo' của trẻ con Việt Nam ngày xưa. Dân gian luôn truyền miệng rằng: “nếu muốn biết bơi thì bắt chuồn chuồn cho cắn rốn là sẽ biết bơi”. Trẻ con ngày xưa ở dưới quê đi đến đâu cũng có sông nước nên bọn trẻ rất thích bơi, đứa trẻ nào cũng thi nhau bắt chuồn chuồn cho cắn rốn, thực tế đó chỉ là một cái mẹo để giúp bọn trẻ nhanh biết bơi. 

Lá thuộc bài

Tương truyền chỉ cần ép lá này vào sách thì học bài sẽ nhanh thuộc hơn rất nhiều. Đây là lá thuộc bài, một "báu vật" mà đám học sinh ngày xưa hay bảo nhau "ép lá này vào vở thì học bài mau thuộc". Đứa trẻ nào cũng xem chiếc lá như báu vật và nhờ chiếc lá mà bọn trẻ hào hứng học tập, lá thuộc bài cũng mang đến cho bọn trẻ nhiều niềm vui nhất là sự tiến bộ trong học tập.

Những hiểu lầm thú vị của trẻ con ngày xưa-1
Lá thuộc bài


Nuốt hạt sẽ mọc cây

Nỗi sợ ngày thơ ấu khi nuốt phải hạt trái cây là bị phụ huynh dọa sẽ mọc thành cây trong bụng. 

Ăn chân gà sẽ bị run tay

Trẻ con khi ăn chân gà sẽ bị run tay, viết chữ xấu như gà bới. Thậm chí ngày nay vẫn còn nhiều người cho rằng điều này đúng và ít cho bọn trẻ ăn chân gà.

Bí ẩn nơi em bé được sinh ra

Em bé chui ra từ nách hay từ rốn là câu trả lời quen thuộc của bố mẹ.

Những hiểu lầm thú vị của trẻ con ngày xưa-2
Câu hỏi hồn nhiên