Tập bé tự ngủ để mẹ rảnh rang


Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ muốn phát triển tốt cần phải ăn đủ chất ngủ đủ giấc trong đó giấc ngủ của trẻ rất quan trọng đến sự phát triển của trẻ. Tập cho bé tự ngủ chính là một trong những kỹ năng cần thiết như tập bò, tập lật… mà các mẹ cần phải rèn luyện cho con ngay từ khi còn nhỏ đây là cả một quá trình cần phải kiên nhẫn thực hiện nhiều lần. Các mẹ hãy cùng tham khảo 1 số cách dưới đây nhé.

Trẻ ngủ đúng giờ

Trẻ sơ sinh gần như ngủ suốt ngày đêm, chỉ thức dậy để bú (khoảng 2 đến 3 giờ bú một lần). Thông thường, trẻ sơ sinh sẽ ngủ tổng cộng khoảng 8 giờ vào ban ngày và khoảng 8 giờ vào ban đêm. Mẹ chọn cho trẻ một giờ ngủ cố định, giúp trẻ cứ tới giờ là thấy buồn ngủ một cách tự nhiên, đi ngủ vào một giờ cố định hàng ngày sẽ giúp trẻ hoạt động tốt hơn, ổn định hơn, trẻ sẽ dễ dàng ngủ và ngủ ngon hơn.

Tập trẻ tự ngủ để mẹ rảnh rang
Tập trẻ ngủ đúng giờ mẹ sẽ rảnh tay

Nên cho trẻ nằm giường hoặc nằm vào nôi khi buồn ngủ, không nên đung đưa sẽ làm trẻ quen. Bạn nên dùng cho trẻ những tín hiệu ngủ như hát ru, vỗ nhẹ vào mông, xoa đầu …và làm thường xuyên để trẻ biết khi đó bạn đang ru bé ngủ. Nếu là ban đêm khi trẻ thức dậy bạn cũng nên cho trẻ bú lặng lẽ, không chuyện trò, không bật điện sáng, nếu trẻ chưa ngủ bạn hãy giả vờ ngủ trước, nếu trẻ quấy khóc bạn hãy xem trẻ có ị hoặc đau chỗ nào không vì bình thường trẻ sẽ không quấy nếu không có vấn đề.

Trò chuyện với trẻ vào ban ngày

Nếu ban ngày trẻ thức dậy bạn hãy hát cho bé nghe, nói chuyện với bé, khi trẻ ngủ vẫn để phòng sáng như bình thường, bạn ngày khi trẻ ngủ bạn vẫn có thể làm việc có tiếng động để trẻ quen với việc ngủ ban ngày và sẽ không bị giật mình. Không nên cho trẻ vừa bú vừa ngủ vào ban ngày, nếu trẻ buồn ngủ, bạn hãy bỏ vú ra khi trẻ chưa say giấc nhé. Nếu không trẻ sẽ có thói quen ngậm vú khi ngủ, thói quen này sẽ làm các mẹ rất vất vả.

Tập trẻ tự ngủ để mẹ rảnh rang-1
Mẹ nên thường xuyên trò chuyện với trẻ vào ban ngày
Phân biệt ngày và đêm

Giúp trẻ phân biệt được đâu là ban ngày, đâu là ban đêm, giúp trẻ nhận biết được ngủ trưa và ngủ tối, để trẻ có thói quen tự ngủ vào hai khung giờ nhất định trong ngày.

Nếu trẻ quá khó ngủ vào ban đêm, mẹ nên giảm bớt thời gian ngủ ngày của trẻ lại. Nếu rèn luyện được cho trẻ thói quen tự ngủ đúng giờ ngay từ nhỏ, không chỉ giúp được việc chăm sóc trẻ nhẹ nhàng hơn rất nhiều mà còn đảm bảo cho sức khỏe và thói quen sinh hoạt của trẻ về sau.

Tập trẻ tự ngủ để mẹ rảnh rang-2
Giúp trẻ phân biệt ban ngày và ban đêm