Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc trẻ vào mùa đông


Mùa đông là mùa trẻ em dễ bị các bệnh như cảm lạnh, viêm phổi… đặc biệt là trẻ sơ sinh do sức đề kháng của bé chưa hoàn thiện. Việc chăm sóc, giữ ấm cho trẻ nhất vào những ngày mùa đông là rất quan trọng. Để bảo vệ sức khỏe của bé, các mẹ hãy tham khảo 1 số chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc trẻ vào mùa đông như sau:

Giữ ấm cho trẻ

Trẻ sơ sinh rất dễ bị cảm lạnh, ho, sổ mũi và sốt vào mùa đông. Vì vậy cần mặc quần áo ấm, đội mũ, mang vớ tay, vớ chân để giữ ấm cho trẻ.

Cần phải chú ý nhiệt độ trong phòng khoảng 28 độ, luôn giữ cho phòng ấm áp, tránh gió lùa.

Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc trẻ vào mùa đông
Giữ ấm trẻ vào mùa đông


Vệ sinh cho trẻ

Trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều lần, vì vậy vào mùa lạnh, các mẹ phải thường xuyên kiểm tra và thay tã cho trẻ để tránh bị nhiễm lạnh…

Với trẻ mới sinh đến 1 tuần tuổi thì việc tắm hàng ngày rất cần thiết, vì lúc này cơ thể trẻ vẫn còn nhiều chất gây bám, nếu không được tắm sạch trẻ dễ bị bít lỗ chân lông, gây viêm nhiễm.

Khi tắm cho bé, cần chú ý đóng kín cửa phòng, tránh nơi có gió lùa, tắt điều hòa trước khi tắm khoảng 20’.

Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc trẻ vào mùa đông - 1
Tắm trẻ vào mùa đông


Cho trẻ bú mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn, bú no để sản sinh ra nhiệt lượng giữ ấm cho cơ thể, sữa mẹ giúp trẻ bảo vệ thân nhiệt , chống nhiễm trùng và nâng cao sức đề kháng.

Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc trẻ vào mùa đông - 2
Cho trẻ bú mẹ nâng cao sức đề kháng


Cho trẻ ở trong nhà

Trong mùa đông, quan trọng là để bé ở trong nhà. Mùa đông không tốt cho sức khỏe của cả bà mẹ mới sinh và em bé. Nên ở trong nhà càng nhiều càng tốt trong mùa đông. Các mẹ có thể ngồi dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp trong ngày để hấp thụ vitamin D và cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn trên da và quần áo. Vitamin D có trong ánh nắng mặt trời không chỉ giúp xương phát triển mạnh khỏe mà còn giúp bé duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Chăm sóc da cho trẻ

Trong mùa đông, da của trẻ sơ sinh trở nên rất khô. Để làn da của bé mềm mại và không bị phát ban, phải giữ da bé luôn khô thoáng và sạch sẽ. Thay tã liên tục cho trẻ.